วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรียนร้องเพลงกับโปเต้

สวัสดีคะวันนี้นะค่ะโปเต้หรือชมอ่องสุดสวยเจ้าของบล็อกก็อยากจะมาสอนพื้นฐานทางด้านการร้องเพลงให้เพื่อนที่สนใจและรักในการร้องเพลงกัน แต่จะว่าไปต้องมีบางคนแอบคิดว่า.....อืมมม....ดิชั้นเนี่ยร้องเพลงเป็นด้วยหรอแต่อย่าดูถูกไปนะคะ ดิชั้นนั้นเก่งมากคะทุกคนอาจจะไม่เคยได้ยินเสียงดิชั้นเพราะดิชั้นเซฟเสียงสุดๆเลยคะ ไม่อยากโม้มากมาเริ่มกันเลยดีกว่า

1.อันดับแรกทุกคนต้องรู้ก่อนว่าเสียงคนเรามี3toneหลักๆ ได้แก่ chest toneหรือเสียงต่ำ mouth toneหรือเสียงกลาง และ head toneหรือเสียงสูง
ถ้าหากสนใจตามไปเรียนรู้ได้ในคริปนี้นะค่ะครูโปเต้มิว่างอัดคลิปสอนจริงๆ เพราะงานเยอะมาก



2.มาพูดเรื่องการหายใจกันคะ จริงๆเทคนิคอันนี้ไม่มีไรยากนะค่ะ แค่หายใจเข้าท้องป่อง หายใจออกท้องแฟบ แต่อย่าลืมว่าการร้องเพลงร้องหายใจทางปากและเก็บลมให้เต็มท้องนะค่ะ 


3.เมื่อเราหายใจได้ถูกวิธีแล้ว ต่อมาก็จะเป็นการsupportนั่นคือการทำให้เสียงของเรานั้นทรงพลังมากขึ้น ดังขึ้น โดนที่เราไม่ต้องตะโกน หรือตะเบ็ง แต่เราจะใช้ท้องในการควบคุมกันนั่นเอง



4.อันนี้บอกเลยว่านักร้องทุกคนต้องทำได้นั้นคือVibratoหรือลูกคอนั้นแหละค้าาาาา วิธีฝึกก็ไม่มีไรยากแค่ให้คิดว่ามีเสียงเรากำลังแล่นอยู่บนถนนและมีหลุมถี่ๆบนถนน ประมาณในคลิปไปชมกันเลยย!!


5.อันนี้สำคัญมากเพราะก็ถือเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้เพลงเพราะไม่เพราะก็คือdynamic คือความดังเบาของเสียง เพื่อเพิ่มความน่าฟังลีลาความสวยงามของบทเพลงค้าา ไปชมคลิปนี้เลย


6.คือการทำrip roll หรือ bubble ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองกันค้า เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเพื่อพัฒนาเสียงร้องของเรา ตามไปฝึกกันเลย



วันนี้ครูโปเต้ก็จะมาสอนร้องเพลงคราวๆแค่นี้ซึ่งถ้าทุกคนได้ทำการฝึกวิธีต่างๆอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องแน่แนนคะเสียงเราจะเกิดการพัฒนาทำให้การร้องเพลงเรามีคุณภาพ ท้ายนี้ครูโปเต้ขอฝากไว้ว่า 
การร้องเพลไม่ใช่สิ่งที่ง่ายและสิ่งที่ยากขอเพียงแต่ให้ขยันในการฝึกฝนและอย่าหยุดพัฒนา ขอบคุณคะ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น